Dinh Dưỡng Cho Con

BẬT MÍ DINH DƯỠNG CHO BÉ 5 TUỔI TỪ CHUYÊN GIA

Bước vào tuổi thứ 5, dinh dưỡng của bé không những phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu về chất, về lượng mà còn phải phù hợp với khẩu vị của bé nữa. việc thay đổi thực đơn, đa dạng thực đơn giúp tạo cảm giác ngon miệng, kích thích sự hấp thu. Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phải bao gồm đủ 5 nhóm thực phẩm chính là: Đường bột, béo, đạm, vitamin và khoáng chất

Đường bột, béo, đạm, vitamin và khoáng chất là những nhóm thực phẩm bé cần trong thời gian 5 tuổi để phát triển đầy đủ về mặt thể chất và trí não.

*** Về năng lượng của bé 5 tuổi:

Bé yêu của bạn ở tuổi đang lớn nên cần nhiều năng lượng, mà nguồn cung cấp chính là qua bữa ăn hằng ngày. Nhưng nếu bạn không cẩn thận trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống cho bé thì sẽ dễ dẫn tình trạng dư cân hoặc béo phì do thừa năng lượng. Bạn nên biết rằng, với trẻ ở độ tuổi này sẽ rất khó hạn chế nhu cầu ăn uống của chúng. Vì vậy, cách để hạn chế tối đa tình trạng dư cân là hãy khuyến khích bé yêu của bạn tăng khả năng vận động thể chất với các môn thể thao phù hợp như: Tâp thể dục, đá banh, bơi lội…

Dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi

Dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi

Có một điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần lưu ý, mặc dù có thể đang trong tình trạng thừa cân nhưng không vì thế mà hạn chế tất cả các nguồn dinh dưỡng đối với trẻ. Vì trẻ ở tuổi đang lớn rất cần một số chất quan trọng giúp cho sự hoàn thiện và phát triển của cơ thể.

* Một số vitamin và khoáng chất mẹ cần cung cấp thường xuyên cho bé ở độ tuổi này là:

=> Chất sắt:

Sắt là một loại khoáng chất giúp bảo vệ tế bào hồng cầu, máu huyết lưu thông, mang oxy đến các tế bào trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy hệ thống miễn dịch hoạt động một cách mạnh mẽ nhất. Thiếu máu do thiếu sắt là nguy cơ hàng đầu làm trẻ mau mệt, hay buồn ngủ. Sắt có nhiều trong thức ăn động vật như huyết, gan, thịt, cá, tôm, tép, ngũ cốc, đậu các loại… và thức ăn thực vật như đậu đỗ, rau lá xanh…

Vitamin C trong rau xanh và trái cây giúp hấp thu tốt sắt trong thức ăn. Do đó, bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt cho bé, bạn còn cần cung cấp thêm lượng vitamin C, giúp cơ thể bé hấp thu sắt tốt nhất.

=> Canxi:

Xương và răng của trẻ luôn từ 4-5 tuổi đang trong giai đoạn phát triển, cần chất dinh dưỡng nên buộc phải có canxi để bổ sung. Nguồn cung cấp canxi là sản phẩm từ sữa, bơ, yaourt, nước cam, rau xanh, sản phẩm đậu nành. Bạn hãy cho bé uống khoảng 500-600ml sữa mỗi ngày để cung cấp đủ lượng Canxi cho bé. Bạn cũng có thể cho bé ăn tôm tép nhỏ, các loại cá nhỏ ăn được cả xương vì chúng rất có ích cho bé ở tuổi này.

=> Vitamin A:

Vitamin A giúp tăng cường thị lực cho bé, để bé có thể thích ứng được với môi trường ngoài nắng và cả trong bóng tối. Ngoài ra, vitamin A còn có chức năng tăng cường các tế bào miễn nhiễm chống vi khuẩn xâm nhập.

=> Vitamin C:

Vitamin C có tác dụng chống được sự oxy hóa và tăng cường sức khỏe cho các mô, mạch máu. Hơn nữa, chất này còn tăng khả năng miễn dịch, chống lại các căn bệnh thường gặp như cảm, cúm. Dễ dàng tìm thấy vitamin C ở các loại trái cây có vị chua như xoài, cam, chanh, dâu, quýt… Bạn có thể pha cho bé 1 cốc nước cam sau khi bé vừa tập thể dục hoặc vui chơi đùa nghịch cùng bạn bè. Vì khi đó lượng mồ hôi đã bị thoát ra ngoài nhiều, bé sẽ khát nước, nên cần bổ sung lượng nước thích hợp.

– Folate:

Đây là một loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Nguồn cung cấp: ngũ cốc, rau xanh và đậu các loại. Bữa ăn sáng với bột ngũ cốc là một con đường tốt để tăng cường

 

 

Sự phát triến của bé 5 tuổi.

Bình thường Suy dinh dưỡng Thừa cân
Bé trai 18,3 kg – 110 cm 14,1 kg – 100,7 cm 24,2 kg
Bé gái 18,2 kg – 109,4 cm 13,7 kg – 99,9 cm 24,9 kg

(Nguồn: WHO)

 

 

Related Posts

No Comments

Leave a Reply